Hướng dẫn học Inventor qua ví dụ - Tính năng Drive Constraint

D
Bình luận: 9Lượt xem: 8,439

davidmoreno

Tài xế O-H
Xin chào các bạn

Mình xin được viết bài này để giới thiệu với các bạn về tính năng Drive Constraint của Inventor. Theo mình thì tính năng này rất cần thiết để tạo các mô phỏng động học nhưng lại chẳng thấy quyển sách nào chỉ cả (hoặc có mà mình chưa được đọc).
Bài viết dưới đây mình sẽ dùng tính năng Drive Constraint để tạo chuyển động quay cho khâu 1 trong cơ cấu 4 khâu bản lề

Đầu tiên, các bạn tạo cơ cấu 4 khâu bản lề, kích thước như sau:

Giá trị L ứng với khâu 1 là: 15mm, khâu 2: 30, khâu 3: 20, khâu 4: 35.

Sau khi đã vẽ xong và tiến hành lắp ráp (vấn đề này các bạn có thể tham khảo và thực hiện 1 cách dễ dàng bằng các sách bán ở ngoài nhà sách), mình được hình như sau:

Lưu ý với các bạn là khâu 4 mình chọn làm giá (ground) nhé.

Tiếp theo, mình sẽ tạo ràng buộc góc giữa khâu 1 và khâu 4. Trên Panel Bar, chọn Constraint… (hoặc bấm phím tắt C). Hộp thoại Place Constraint xuất hiện, bạn chọn thông số như hình, sau đó chọn cạnh của khâu 1


Chọn cạnh khâu 4, bấm Ok.


Trên Browser Bar, bấm dấu “+” ở khâu 4 (hoặc khâu 1), click phải vào ràng buộc: Angle:1 (100deg), chọn Drive Constraint như hình. Mục đích là để thay đổi giá trị góc ràng buộc giữa khâu 1 và khâu 4, từ đó tạo chuyển động quay cho khâu 1.


Hộp thoại Drive Constraint xuất hiện. Mình muốn cho khâu 1 quay 1 vòng, trong ô End nhập giá trị 460 (= 360 + 100). Bấm nút Forward để xem khâu 1 quay.


Đến đây là xong cái Drive Constraint. Nhưng để cho mô hình của mình nhìn “bờ rồ” hơn, mình sẽ tiến hành tô bóng (render) và xuất sang video.
Vào menu Applications, chọn Inventor Studio.
Trên Panel Bar, bấm chọn Animate Constraints (tính năng này giống như Drive Constraint nhưng Drive Constraint chỉ dùng trong môi trường lắp ghép), hộp thoại Animate xuất hiện, chọn ràng buộc: Angle:1 (100deg) đã tạo ở trên. Nhập giá trị như hình.


Trên Panel Bar, bấm chọn Render Animation. Trong thẻ General, bạn chọn kiểu nền, ánh sáng, camera (các bạn có thể tự tạo theo ý mình). Trong thẻ Output chọn như hình.


Bấm render. Inventor sẽ cho phép bạn lựa chọn là có nén file video lại hay ko? Tùy các bạn.

Thế là xong, dễ ợt, con nít làm cũng được.:D
 

ot2

Tài xế O-H
mò hết hơi mà cuối bài nó phán 1 câu " con nít làm cũng được" làm mình tự ái khiếp lun
 

LEQUANGTHANG

Tài xế O-H
Cái này thì mình biết lâu rội Nhưng chỉ cho được 1 khâu chuyển động thội Cho tất cả các khâu chuyển động với nhau được không ? Bạn mần được em kêu sư phụ đấy!
Giỡn chơi anh đang xài phiên bản mấy mà giao diện lạ vây ? Anh em đừng chê nhau nhé có mò thì nó mới ra, đừng chọc tức như bên trên nhé! kha! kha!
 

thanhliem_gt85

Tài xế O-H
Cái này thì mình biết lâu rội Nhưng chỉ cho được 1 khâu chuyển động thội Cho tất cả các khâu chuyển động với nhau được không ? Bạn mần được em kêu sư phụ đấy!
Giỡn chơi anh đang xài phiên bản mấy mà giao diện lạ vây ? Anh em đừng chê nhau nhé có mò thì nó mới ra, đừng chọc tức như bên trên nhé! kha! kha!
em cũng muốn giao lưu nhưng ko bít dán hình giao diện inventor lên wes(cả w nữa)các bác bày cho em với được k???nik:daiduowngxanh539.thanks!
 

blackberry0123

Tài xế O-H
Cám ơn bài viết vô cùng bổ ích của bạn nha ! Mình mô phỏng chuyển động bằng Dynamic Sinulation thì vô cùng phức tạp, nhưng nếu dùng Drive Constaint thì vô cùng đơn giản. Cái này trong phần F1 nó cũng có nên nhiều khi giốt tiếng Anh mà mình ko để ý. Thanks bạn lần nữa, mong bạn chia sẻ nhiều thủ thuật hay nữa nha ^^
 

ngthang087

Tài xế O-H
mấy bác có ai thương dùm e không?
có bác nào có clip hướng dẫn vẽ 1 cơ cấu bất kỳ nào đó (cơ cấu nào cũng được hít) cho em xin 1 kái với em đang học inventor mà ông thầy kêu tự nghên cứu rùi vẽ 1 cơ cấu bất kỳ để nộp mà em vẽ mấy hôm nay không được gì hết, bác nào có clip hướng dẫn share giúp em với!
thank các bác trước!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên